วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กั้นพื้นที่วางเครื่องซักผ้า

      ในบทความนี้ผมจะกล่าวถึงการกั้นผนังห้องน้ำ สำหรับวางเครื่องซักผ้าภายในห้องน้ำ เนื่องจากไม่มีพื้นที่นอกบ้านที่ตั้งเครื่องซักผ้าได้ ซึ่งต้องกันแดดกับฝนได้ คิดไปคิดมาก็เห็นว่าห้องน้ำในบ้านชั้นล่างน่าจะใช้ได้      
      ห้องน้ำชั้นล่างมีพื้นที่ว่างที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะบริเวณที่อยู่ใต้บันได ขนาดพอเหมาะวางเครื่องซักผ้าได้ แต่ต้องแยกพื้นที่เปียกกับแห้งก่อน โดย
         1. ยกพื้นให้สูงขึ้นกว่าระดับปกติ
         2. กั้นผนังแบ่งโซนเปียกกับแห้ง
         3. เดินสายไฟสำหรับเครื่องซักผ้า
อุปกรณ์ที่ใช้
  - อิฐมวลเบา ใช้สำหรับยกพื้นสูงขึ้น
  - อิฐแดง
  - บล๊อคแก้ว
  - เหล็กเส้น 2 หุน น่าจะพอ
  - ท่อ PVC 1/2 นิ้ว และข้อต่อ
  - ก๊อกน้ำและวาล์วน้ำ
  - เทปพันเกลียวท่อน้ำ
  - ปูนกาวปูกระเบื้อง
  - กระเบื้องขนาดและสีตามต้องการ
  - คิ้วกระเบื้อง สีตามใจชอบเช่นกัน
  - ปูนยาแนว
  - กาวประสานท่อ PVC
  - สายไฟ
  - รางครอบสายไฟ
  - ปลั๊กไฟและสวิทช์
  - หลอดฟลูออเรสเซนต์
  -  เทปพันสายไฟฟ้า
เครื่องมือ
  - แท่นตัดกระเบื้อง
  - ค้อนยาง
  - ค้อน
  - สกัด
  - ลูกดิ่ง
  - เกรียงก่อ
  - คีมตัดกระเบื้อง
  - สายเอ็น
  - เกรียงหวี
  - เกรียงยาง
  - ถังผสมปูน
  - สว่าน
  - ระดับน้ำ
  -ไขควง
  - คีม
  - ฟองน้ำ
ก่อนเริ่มทำงานควรคิดและวางแผนให้ดีก่อน ว่าจะทำอะไร อย่างไร และขั้นตอนการทำงานอันไหนทำก่อนทำหลัง จะได้ไม่ต้องมาตามแก้ทีหลัง

ขั้นตอนที่ 1 ยกระดับพื้นให้สูงกว่าระดับพื้นเดิม เพื่อไม่ให้น้ำไหลโดนเครื่องซักผ้าเวลาล้างห้องน้ำหรืออาบน้ำ
   ผมใช้อิฐมวลเบาวางเป็นพื้น เหตุผลเพราะขี้เกียจผสมปูน ประกอบกับพื้นที่ไม่กว้างและไม่ได้รับน้ำหนักเยอะ วางแค่เครื่องซักผ้าเครื่ิงเดียว(ประมาณ70kg) แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะใช้งานได้กี่วัน ไม่เป็นไรถ้าแตกก็ค่อยเทพื้นใหม่ก็แล้วกัน
  แต่สำหรับท่านที่คิดจะทำก็แนะนำว่าควรใช้ซีเมนต์ผสมเทจะแข็งแรงกว่าครับ

  เริ่มจากเอาอิฐมวลเบามาวางเรียงต่อกันตามขนาดพื้นที่ที่กำหนด อาจจะต้องตัดบ้าง แต่อิฐมวลเบาตัดง่ายมาก ใช้เลื่อยมือธรรมดาก็ตัดได้ครับ สำหรับรอยต่อก็ใช้ปูนซีเมนต์อุดไป ส่วนการปรับระดับไม่ต้องแก้เพราะระดับพื้นเดิมทำไว้แล้ว วางอิฐทับได้เลย

  พอปูนแห้งดีแล้ว ลองเช็คระดับดูว่าใช้ได้ไหม คือให้มี slope เล็กน้อยเพื่อไม่ไห้น้ำขังครับ ถ้าใช้ได้ก็ปูกระเบื้องได้แล้วครับ

  ขั้นต่อมาก็เดินท่อน้ำรอไว้ครับ ของเดิมจะมีฝักบัวสำหรับอาบน้ำอยู่ ผมก็จะใช้ท่อนี้แยกเป็น2ทางก็คือ ก๊อกน้ำเครื่องซักผ้า และอีกอันเดินท่อใหม่ในผนังที่ก่อเพิ่มและทำเป็นท่อน้ำฝักบัว อย่าลืมเจาะท่อระบายน้ำทิ้งด้วยนะครับ ผมเจาะออกข้างนอกเลยแล้วจะไปทำถังพักไว้ เอาไว้รดต้นไม้ครับ จะได้ไม่ทิ้งน้ำไปเปล่าๆ
   พอถอดวาล์วฝักบัวอาบน้ำออกก็เจอปัญหาอีกแล้วครับ ท่อที่เดินในผนังคาดว่าตอนทำน่าจะโผล่จากผนังออกมากใส่วาล์วน้ำแล้วไม่สวย เพราะจะมีตัวครอบตรงฐานของวาล์วแล้วมันไม่แนบกับผนัง ช่างระดับมืออาชีพก็เลยเจียรออกไปเลย ดูวิธีแก้ปัญหาของเขาสิครับ ง่ายสำหรับเขาจริงๆ แต่เวลาเราทำต่อนี่สิครับ ใส่ก๊อกแบบไหนไปรั่วตลอด กว่าจะหาทางแก้ได้เล่นเอาเหงื่อตกเลยครับ

   ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันรั่วจากทางไหน ใช้ข้อต่อทองเหลืองมาต่อเพิ่ม ใช้เทปพันเกลียวจนแน่นก็ยังรั่ว สุดท้ายก็ต้องนี่เลยครับ อีพ๊อกซี่ติดเหล็กครับ ผสมแล้วอุดเข้าไปทิ้งไว้ให้แห้งสนิท 1 วัน อยู่เลยทีนี้
ท่อตรงมุมเสาเป็นท่อน้ำทิ้งครับ เจาะผนังสอดท่อไปข้างนอกบ้าน

ขั้นตอนที่ 2 กั้นผนังห้อง แบ่งพื้นที่ เพื่อไม่ให้น้ำกระเด็นมาโดนเครื่องซักผ้า และเป็นที่แขวนฝักบัวอาบน้ำด้วย
  ผมใช้อิฐแดงก่อขึ้นเป็นผนัง สูงประมาณ 80 cm. ด้านบนเสริมด้วยบล็อคแก้วต่อจนเกือบสุดเพดาน ห้องจะได้ดูไม่ทึบเกินไป ขั้นตอนการก่อผนัง จะกล่าวในหัวข้อต่อไปครับ
   ก่อนก่อผนังต้องสกัดกระเบื้องออกบางส่วนเพื่อให้ผนังยึดเกาะกันได้ดีหรือไม่ก็ใช้เหล็กเส้น เสียบไปในผนังก็ได้ครับ  ผมใช้เหล็กเส้น 2 หุน ตัดยาว ซัก 20 cm เสียบทุกระยะ20-30 cm. พอก่อจนถึงระดับที่ต้องการก็เตรียมก่อบล๊อคแก้วต่อเลย
  ก่อผนังเสร็จเรียบร้อย ก็จัดการติดกระเบื้องให้สวยงามตามใจชอบ สีนี้ให้เด็กๆเลือกครับ


ขั้นตอนที่ 3 เดินสายไฟสำหรับเครื่องซักผ้าและหลอดฟลูออเรสเซนต์
  ผมเดินสายไฟต่อจากตู้ Main ของบ้าน โดยต่อ breaker เพิ่มอีก 1 ตัวสำหรับเครื่องซักผ้าโดยเฉพาะ ใช้สายไฟขนาด 2 x 4 mm  เจาะทะลุผ่านฝ้าเพดานลงมา ใช้รางครอบสายไฟเดินจากใต้บันไดจนเข้าไปในห้องน้ำ จะได้ดูไม่น่าเกลียดเกินไป  ใช้บล๊อคลอยติดปลั๊ก 1 ตัวและสวิทช์ปิดเปิดหลอดไป อีก 1 ตัวสำหรับหลอดไปแสงสว่างที่ต่อเพิ่ม

ระวัง การต่อสายไฟต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะทำงานใกล้กับสายไฟฟ้าที่เดินจากเสาไฟฟ้าภายนอกอาคารเข้ามาในบ้าน ฉนั้นต้องระวังอย่าสำผัสโดนสายไฟ และควรปิด breaker  main ลงก่อน และควรหาถุงมือที่ใช้สวมป้องกันไฟฟ้าด้วยจะดีมากครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น