วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ติดรางม่านด้วยตัวเอง (DIY : Eyelet curtain)


ม่านตาไก่


ขั้นตอนการติดตั้งราวผ้าม่านด้วยตัวเอง

1. เลือกสีและรูปแบบม่านที่ต้องการ

2. วัดขนาดของช่องประตูหรือหน้าต่าง โดยปกติจะเผื่อความกว้างของม่านให้กว้างกว่าบานหน้าต่างประมาณ 10-15 เซนติเมตร เพื่อให้ปิดของหน้าต่างได้มิดชิด และสวยงาม ส่วนความยาวก็แล้วแต่ความพอใจครับ อาจจะซัก 20 หรือ 30 เซนติเมตรเลยก็ได้ แต่อย่าให้สั้นไปจะดูไม่สวยครับ ถ้ายาวไปก็อาจจะเกะกะครับ

วัดระยะห่างจากขอบหน้าต่างบน 10 cm และข้างก็ 10 cm เป็นตำแหน่งขายึดราว

3. เลือกราวม่านและขายึดราจม่านตามใจชอบ แต่ต้องวัดขนาดของช่องประตู หน้าต่างที่จะติดด้วย อย่าลืมวัดเผื่อความยาวของราวไว้ด้วยครับ ส่วนตัวขายึด มีทั้งที่เป็นราวเดี่ยวและราวคู่ คือราวเดี่ยวจะแขวนม่านได้ ชั้นเดียว ส่วนราวคู่จะแขวงม่านได้ 2 ชั้น เป็นม่านโปร่ง 1 ชั้น และม่านทึบอีก 1 ชั้น




ได้ตำแหน่งที่ต้องการแล้ว ก็เจาะฝังพุก ยึดสกรูได้เลยครับ

4. การติดตั้งราวม่าน ต้องดูระดับที่จะแขวนราวก่อนให้ห่างจากขอบบนของหน้าต่างสัก 10-15 เซนติเมตร ก็น่าจะพอ ถ้าหน้าต่างกว้างอาจจะต้องใช้ขายึดราว 3 ตัว ตือ ซ้ายขวาและกลางหน้าต่าง เพื่อไม่ให้รางแอ่นเวลาแขวนม่านแล้ว จากนั้นก็กำหนดจุดที่จะเจาะรูฝังพุกและยึดสกรู พุกที่ใช้อาจจะใช้เบร์ 5 หรือ 6 ก็ได้ครับ แต่ผมใช้เบอร์ 5 ครับ เพราะขนาดไม่ใหญ่ไปและไม่ได้รับน้ำหนักอะไรมาก โดยอาจจะเจาะก่อนขาละรู พอคิดว่าได้ที่ดีแล้วค่อยเจาะเพิ่มให้หมดก็ได้ครับ


ใช้ที่ตัดท่อให้ได้ความยาวที่ต้องการครับ ใช้ไม่ยาก บิดๆ หมุนๆไป

5. ขนาดของท่อราวม่านที่จะใช้ก็ต้องเป็นขนาดเดียวกับขายึดครับ คือขนาดของตัวราวจะมีขนาด 19 , 22 ,25 หรือ 28 มิลลิเมตร แต่อาจจะมีขนาดใหญ่กว่านี้ไม๊ไม่ทราบนะครับ แต่ที่เดินดูจะมีขนาดประมาณนี้ครับ เพราะฉนั้นเวลาเลือกซื้อให้ดูที่ขนาดราวและขายึดด้วยว่าเป็นขนาดเดียวกันหรือไม่ครับ พอได้ราวตามขนาดและความยาวที่ต้องการแล้ว ก็ตัดให้ได้ตามความยาวที่ต้องการโดยใช้เครื่องตัดท่อครับ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือก่อสร้าง ราคาก็ขึ้นกับคุณภาพครับ ผมซื้อแบบราคาไม่แพงเพราะไม่ได้ใช้ตัดมากมาย เป็นอาชีพ แค่พอตัดได้เสร็จทั้งบ้านก็พอ

6. ลองนำราวไปวางบนขาดูว่า ที่ตัดมาพอดีไหม ถ้าพอดีแล้วก็เอาผ้าม่านใส่ไปได้เลยครับ

ขาเอาแบบธรรมดาก็พอ ประหยัดเงินครับ เวลาติดม่านไปแล้วก็ไม่เห็นแล้วครับ



7. ปลายของราวก็หาซื้อหัวสำหรับปิดราวม่าน ลวดลายรูปแบบตามใจชอบครับ





หมายเหตุ ผ้าม่านสั่งร้านเขาตัด คือว่าไม่มีความสามารถทำเองได้ครับ แต่ต้องวัดขนาดให้ดีนะครับถ้าเกิดสั้นหรือยาวไปต้องเสียเวลาไปแก้อีก (เฉพาะค่าผ้าม่านก็เป็นหมื่นแล้วครับ แพงมากๆ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น