วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ซ่อมท่อประปารั่วซึม


บางคนอาจจะเคยประสบกับปัญหาท่อน้ำภายในบ้านรั่ว หรือท่อน้ำประปาแตก ซึ่งการซ่อมแซมจะทำได้ยาก โดยเฉพาะบ้านที่เดินท่อภายในผนังบ้าน ซึ่งถ้าจะซ่อมก็ต้องทุบผนังและกระเบื้องตรงบริเวณที่จะซ่อมเพื่อหาบริเวณที่ท่อแตก และถ้าบ้านคุณไม่มีแผนผังการเดินท่อน้ำ หรือจำไม่ได้ว่าเดินท่อน้ำไปตรงไหน อย่างไร ก็คงยากนิดหน่อยครับ ( ซึ่งโดยส่วนใหญ่คงไม่มีหรอกครับ )

แต่ถ้าจ้างช่างมาซ่อมให้ ก็เสียค่าจ้างไม่ใช่น้อยนะครับ และไหนจะค่าวัสดุสำหรับซ่อมแซมอีก เช่น ปูน ทราย กระเบื้องใหม่ ปูนปูกระเบื้อง เป็นต้น ก็ไม่น้อยอีกล่ะครับ แล้วถ้าไปจ้างช่างที่ไม่เป็นงานล่ะก็ เรื่องยาวครับ เพราะนอกจากจะซ่อมไม่ดี มีโอกาสรั่วอีก ยังอาจจะเจองบบานปลายด้วย เพราะช่างไม่เก่งก็ทุบไปเรื่อยๆครับ จนกว่าจะเจอ พอซ่อมเสร็จก็ตามเก็บงานกันอีกเยอะ

เป็นปัญหาหนักอกของคนรักบ้านทีเดียวครับ ใช่ว่าจะซ่อมแล้วจะดีเหมือนเดิมเป๊ะ ยิ่งบ้านสร้างมานานแล้ว กระเบื้องลายเดิม สีเดิม อาจจะไม่มีแล้ว ต้องหาลายอื่นมาแทน ดูเสียราคาไปเลย ซึ่งอันนี้ผมเจอมาแล้วก็เลยจะนำประสบการณ์ การซ่อมท่อประปาแตกและรั่วด้วยตัวเองมาเล่าให้ฟังครับ

ออกตัวไว้ก่อนว่าผมไม่ใช่ช่างโดยอาชีพครับ แต่ผมตั้งใจทำอย่างดีที่สุด เพราะเราซ่อมบ้านของเราเอง ก็อยากให้ดีที่สุดครับ เหตุที่ต้องทำเองคือตามช่างมาซ่อม 2 ครั้งแล้วไม่หายครับ ซ่อมแต่ตรงท่อน้ำทิ้ง ซึ่งไม่ใช่จุดที่น้ำรั่ว เลยตัดรำคาญ ซ่อมเองซะเลย

มาดูเครื่องมือ และวัสดุ ที่ต้องใช้ก่อนครับ

เครื่องมือ

- สกัด

- ค้อน

- เกรียงก่อ

- ถังปูน

- เกรียงปาดกาวปูกระเบื้อง

- แว่นตา ป้องกันเศษหินกระเด็นเข้าตา

- ถุงมือแบบผ้าก็ได้ครับ

วัสดุ

- อิฐแดง

- ปูนก่อ

- ทรายหยาบ

- ปูนปูกระเบื้อง

- กระเบื้อง พยายามหาลายที่ใกล้เคียงกับลายเดิม

- ท่อ PVC ดูตามขนาดท่อเดิมที่เดินไว้

- เทปพันเกลียวท่อน้ำ

- กาวติดท่อน้ำ PVC

- ห่วงเหล็กรัดท่อ

คาดคะเนดูว่าท่อน่าจะเดินไปทางไหน แล้วค่อยๆทุบ

ผมพบว่าน้ำที่รั่วไหลออกจากท่อน้ำทิ้งของชักโครก ไม่ได้ใช้ชักโครกก็มีน้ำไหลออกมา จึงแน่ใจว่าไม่ได้รั่วจากท่อน้ำเสีย แต่น่าจะเกิดจากท่อน้ำดี แลัวบังเอิญใปออกที่ท่อน้ำเสียที่อยู่ใกล้ๆ เลยต้องรื้อชักโครกออกก่อน แล้วลองเอาปูนโบกตรงรอบๆปากท่อ แต่ไม่ได้ผลครับ เพราะน้ำมันไหลอยู่ใต้พื้นลงไปอีก ดูภาพประกอบครับ



เริ่มงานกันได้ โดยให้สั่งเกตุจากตำแหน่งที่น้ำรั่วออกมาครับ แล้วกะดูว่าท่อน่าจะอยู่บริเวณไหน พอได้แล้วคิดว่าไม่พลาดแน่ก็ลงมือ ทุบได้เลยครับ ใช้สกัดกับค้อนค่อยๆทุบไป เบาๆนะครับ บ้านมันแพง และระวังจะทุบโดนท่อ เดียวจะต้องซ่อมมากกว่าเดิม

ระวัง! กระเบื้องเซรามิกผนังห้องน้ำคมมาก เวลาสกัดออก เบาๆหน่อยครับ อย่าลืมสวมแว่นตาและถุงมือด้วยครับ ถ้ามีกางเกงขายาวกับรองเท้าด้วยก็ยิ่งดี เพราะผมโดนมาแล้ว เลือดสาดเลยครับ ก็ทีแรกไม่รู้ว่ามันคม ก็เอามือเปล่ากวาดเศษที่ทุบใส่ถัง ปรากฏว่าเลือดเต็มมือเลย


บริเวณที่คาดว่าท่อจะแตก อยู่หลังชักโครก ยกชักโครกออกไปก่อน ขออภัยหากภาพไม่เหมาะสม แต่ห้องน้ำนี้ยังไม่ได้ใช้นะครับ

ทีนี้พอเจอท่อแล้ว ก็ค่อยๆไล่ตามท่อไปเรื่อยๆว่าน้ำไหลออกมาจากตรงไหน พอเจอแล้วก็ไปปิดวาล์วหรือปิดปั๊มน้ำก่อนครับ


ทุบไปเจอท่อที่แตกแล้ว ดีใจครับ ใช้เวลานานพอสมควร

เจอปัญหาอีกครับว่าท่อมันเดินอยู่ในผนัง ตรงรอยแตกอยู่กลางท่อ เวลาตัดท่อที่แตกออกแล้วใส่ท่อใหม่เข้าไป จะต้องมีระยะห่างสำหรับสวมท่อเข้าไป ซึ่งก็หมายถึงต้องสกัดปูนออกตลอดแนวท่อ เพื่อให้สามารถดึงท่อออกมาตัดออก สวมท่อใหม่เข้าไปแทน แล้วยัดกลับที่เดิม โอย...ยาก งานหนักมาก


การซ่อมโดยปกติต้องตัดส่วนที่แตกออกแล้วใช้ข้อต่อมาสวมเข้าไปแทน แต่ทำยากมาก

เอาอย่างนี้แล้วกัน ไม่ต้องตัดที่เดิมออก แต่ใช้ท่อที่ใหญ่กว่า ผ่าครึ่ง เอาไปครอบตรงรอยแตก แทน น่าจะง่ายกว่า



เริ่มจากตัดท่อยาวพอประมาณกะดูว่าสามารถปิดตรงรอยแตกได้หมด อาจจะยาวเผื่อสักข้างละ 1 นิ้วก็ได้ ผ่าครึ่ง เอาไปสวมครอบตรงรอยแตก ก่อนจะเอาไปครอบให้ใช้กระดาษทราย ขัดพื้นผิวที่จะทากาวเสียก่อน ทากาวในบริเวณที่จะติดกันให้ทั่ว ค่อยๆติดลงไปกดให้แน่น เนื่องจากผมเกรงว่าการติดกาวเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่สามารถทนทานต่อแรงดันของปั๊มน้ำได้ในระยะยาว ประกอบกับรอยแตกมีขนาดใหญ่ ผมจึงใช้ ห่วงเหล็กสำหรับรัดท่อ รัดไว้อีกที ขันสกรูให้แน่นๆ ตรวจสอบความเรียบร้อยอีกทีว่าปิดรอยแตกหมดหรือไม่ จากนั้นก็รอให้กาวแห้ง ซึ่งจะให้แน่นอนก็ทิ้งไว้ 1 วันนะครับ

ข้อควรระวัง! เนื่องจากกาวติดท่อ PVC เป็นสารระเหยที่มีอันตราย หากสูดดมเข้าไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ได้ ดังนั้นควรสวมหน้ากากปิดปาก จมูกป้องกันตัวเองด้วยครับ และควรเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเท อาจใช้ แปรงขนาดเล็กหรือพู่กันใช้ในการทากาวด้วยก็ได้ครับ

การทำงาน ผมให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของตัวเองมากครับ เพราะหากทำเองแต่ต้องเจ็บป่วยไป ก็ไม่คุ้มครับ เพราะฉนั้น เครื่องไม้เครื่องมือ ลงทุนซื้อหน่อยเถอะครับ จะได้ทำงานง่ายและปลอดภัยกับตัวเองครับ


ซ่อมเรียบร้อย ไม่รั่วแล้วครับ

การซ่อมท่อแตกสำเร็จไปได้ด้วยดี น้ำไม่รั่วแล้ว ผมทดลองใช้งานตามปกติ เปิดปั๊มน้ำไว้ตลอดเลยครับ ประมาณเดือนนึงครับ จึงค่อยปูกระเบื้องปิดร่องรอยความเสียหายครับ

12 ความคิดเห็น:

  1. เกางมากครับผมกำลังเจอน้ำซึมออกจากผนังเหมือนกันยังคิดไม่ออกว่าจะเริ่มย้งงัยดี ปูนเป้นแบบ แผ่น ปรีคาส บ้านพฤกษา

    ตอบลบ
  2. ที่บ้านก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน เมื่อวานนี้เอาปูนแห้งเร็วไปอุดตามรอยต่อของท่อ ก็ยังมีรั่วอยู่ สังเกตุดูตอนแรกคิดว่าเป็นที่ชักโครก ก็ทำแบบที่คุณว่าเหมือนกัน ก็ไม่หาย สงสัยจะเป็นอย่างที่คุณว่า เอาไว้ทำตอนวันเสาร์ ที่ชอบไอเดียคุณตรงที่เอาท่อมาประกบกันนี่ Good Idea จริงๆครับ

    ตอบลบ
  3. เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ลงมือทำด้วยตัวเองครับ

    ตอบลบ
  4. สอบถามเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับท่อประปานะคะ บังเอิญเห็นตรงท่อชักโครก อันนี้ใช่ปาดกระเบื้องเนื่องจากท่อชักโครก ไม่ตรงกับท่อที่พื้นหรือเปล่าคะ ไม่ทราบว่าพบอาการน้ำรั่วซึมจากชักโครกไปที่เพดานด้านล่างหรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  5. ปิดทากาวแล้วนํ้าไม่ซึมออกมาจากรอยข้อต่อแช้วทําไมวาวนํ้าหม้อมิสเตอรยังหมุนอยู่แต่หมุนช้าช้าทั้งที่เอากาวเคลือบตรงข้อต่อที่นํ้าซึมออกมาแล้วหรือเกิดจากแรงดันลม

    ตอบลบ
  6. ปิดทากาวแล้วนํ้าไม่ซึมออกมาจากรอยข้อต่อแช้วทําไมวาวนํ้าหม้อมิสเตอรยังหมุนอยู่แต่หมุนช้าช้าทั้งที่เอากาวเคลือบตรงข้อต่อที่นํ้าซึมออกมาแล้วหรือเกิดจากแรงดันลม

    ตอบลบ
  7. อาจจะมีรั่วที่อื่นๆไหมครับ

    ตอบลบ
  8. เก่งจังค่ะ ที่บ้านน้ำจากเส้นเมนรั่วใต้บ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ ไม่มีปัญญาขุดหาจุดรั่ว ต้องเดินเส้นใหม่จากหน้าบ้านไปหลังบ้าน เข้าปั๊มแล้วต่อออกหน้าบ้านอีกที ทำคนเดียวเหมือนกัน ตั้งแต่ต้นจนจบ 4-5 วัน

    ตอบลบ
  9. วันนี้มาหาคำตอบว่าจะพันเกลียวอย่างไรไม่ให้น้ำหยดค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พันเกลียว ให้หนาหน่อยครับ เวลาหมุนเกลียวเข้าจะรู้สึกตึงๆมือหน่อย ถ้าหมุนเข้าแบบสบายๆ จนสุดเกลียว อาจจะรั่วเวลาเจอแรงดันน้ำสูงๆครับ ซึ่งตัวลักษณะเทปเขาจะทำมาให้มันขาดออกเป็นเส้นๆแล้วอุดอยู่ในร่องเกลียวของท่อครับ อันนี้คิดเอาเองโดยดูจากลักษณะเวลาเราหมุนออกมาดูน่ะครับ

      ลบ
    2. การพันเทป ให้หมุนทิศทางตามเข็มนาฬิกา ที่เกลียวตัวผู้ จะทำให้ยิ่งขันยิ่งแน่น การพันเทปไม่ควรหนาเกินไป ถ้าหนามากไป จะทำให้ข้อต่อเกลียวในที่เป็น pvc แตกได้ครับ

      ลบ