วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การซ่อมแซมกระเบื้องผนังห้องน้ำ


เมื่อมีการทุบผนังห้องน้ำเพื่อซ่อมแซมท่อน้ำ แน่นอนว่าเมื่อซ่อมเสร็จก็ต้องก่อผนังส่วนที่ทุบออก และปูกระเบื้องกลับตามเดิม คงไม่มีใครปล่อยไว้แบบนั้น เพราะนอกจากจะดูไม่สวยแล้วยังอาจมีสิ่งสกปรก สัตว์เลื้อยคลานหรือแมลง เข้าไปอยู่ได้

ดังนั้น เราจะมาลองปูกระเบื้องห้องน้ำด้วยตัวเองกัน โดยไม่ต้องจ้างช่างครับ
เริ่มจาก เครื่องมือที่ต้องใช้ครับ

- ค้อนยาง
- เกรียงหวีสำหรับปูกระเบื้อง
- เครื่องตัดกระเบื้อง ราคาค่อนข้างแพงสักหน่อย แต่ถ้าซื้อแล้วก็ใช้งานได้คุ้มค่าดีครับ ราคาถูกหรือแพงก็ขึ้นกับขนาดของกระเบื้องที่สามารถตัดได้และคุณภาพของครับ
- คีมตัดกระเบื้อง เอาไว้ตัดกรณีที่ใช้เครื่องตัดไม่ได้ครับ เช่น บริเวณที่เป็นเหลี่ยมมุม หรือ รูท่อน้ำ
- ถังผสมปูน
- ยางปาดยาแนวกระเบื้อง

วัสดุ ก็มี
- กระเบื้อง สีขนาดตามใจชอบครับ
- ปูนกาวปูกระเบื้อง มีให้เลือกทั้งแบบปูกระเบื้องใหม่ หรือแบบปูทับกระเบื้องเก่า ราคาถูกแพงต่างกัน เลือกเอาตามความเหมาะสมครับ
- Spacer หรือตัวคั่นระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่น เพื่อให้ช่องว่างระหว่างกระเบื้องเท่าๆกันครับ แต่อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ ผมก็ไม่ใช้ครับ พอดีหาซื้อไม่ได้
- ปูนยาแนวกระเบื้อง สีตามความพอใจครับ
- นอกนั้น อาจจะใช้สายเอ็นขึง หรือระดับน้ำช่วยในการปูด้วยก็ได้ จะได้ปูกระเบื้องได้ตรงและได้ระดับครับ

ลงมือทำงานกันเลยครับ

1.การเตรียมพื้นผิวที่จะปูกระเบื้อง ต้องสะอาดปราศจากฝุ่น ดิน น้ำมัน พื้นผิวได้ระดับ เนื่องจากจะมีผลต่อการยึดเกาะของกระเบื้อง ราดน้ำบนพื้นหรือผนังที่จะปูกระเบื้องให้ทั่ว อาจจะราดน้ำซ้ำ 2-3 ครั้ง เพื่อให้ผนังปูนดูดน้ำจนเต็มที่ ทิ้งไว้ใไห้ปูนซึมน้ำซักพัก ให้ปูนพอหมาดๆ อย่าให้มีน้ำขัง ถ้ามีให้ซับออกก่อน แต่ถ้าปูทับบนกระเบื้องเก่าก็ทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน

2. ผสมปูนสำหรับก่ออิฐซ่อมแซมส่วนที่ทุบออกไปโดยใช้ปูนซีเมนต์ 1 ส่วนกับทรายละเอียดหรือปานกลางที่สะอาด 3ส่วนด้วยการตวง ผสมให้เข้ากันแล้ว ใส่น้ำให้ มีความข้นเหลวพอเหมาะที่จะทำงานได้ อย่าให้เหลวเกินไปนะครับ พอก่อผนังปิดเรียบร้อยแล้ว ก็ทิ้งไว้ให้ปูนแห้ง ซัก 1 วันก่อนค่อยเริ่มปูกระเบื้อง

3. ก่อนปูกระเบื้องควรกะขนาดของพื้นที่กับกระเบื้องดูก่อนว่าจะปูอย่างไรจึงจะสวย ซึ่งถ้าปูทับกระเบื้องเก่า และขนาดกระเบื้องเท่ากันก็ไม่ยากครับ ก็ปูตามแนวเดิมได้เลย แต่ถ้าปูใหม่หมดก็ต้องทำแนวระดับ ใช้ปักเต้าเส้นจะได้ตรงครับ ดูแนวกระเบื้องผนังด้านอื่นๆ ด้วยก็ดีครับ เส้นแนวจะได้ต่อกันพอดี



4. ผสมปูนกาวสำหรับปูกระเบื้องเซรามิก เวลาเลือกซื้อให้ดูตามฉลากข้างๆถุงครับว่าใช้สำหรับปูกระเบื้องแบบไหน หรือไม่ก็ถามคนขายก็ได้ ผสมปูนกับน้ำอย่าเติมน้ำมากเกินไป เพราะปูนจะเหลวและแปะกระเบื้องไม่อยู่ ค่อยๆเติมน้ำและคนผสมไป เพื่อผสมเข้ากันดีแล้วก็ทิ้งไว้ซัก 10 นาที ให้ปูนบ่มตัวก่อน พอจะใช้ก็คนอีกทีครับ

ปูนกาวมีหลายประเภทหลายยี่ห้อ ราคาแตกต่างกันครับ ดังนั้นเวลาเลือกต้องให้เหมาะกับงานที่ทำครับ ถ้าจำเป็นต้องใช้แบบราคาแพงก็ต้องยอม ไม่เช่นนั้นถ้าใช้วัสดุผิดประเภท อาจจะต้องซ่อมใหม่ในอีกไม่ช้านะครับ



5. เริ่มปูกระเบื้อง โดยใช้เกรียงปาดปูนลงบนผนังให้ทั่ว แต่โดยปกติจะค่อยๆปาดไป เพราะผมไม่ใช่ช่างมืออาชีพครับ ปูช้าหน่อย ถ้าปาดไปมากเดี๋ยวปูนแห้งหมดก่อน จากนั้นก็ใช้เกรียงหวีปาดซ้ำ แล้วเริ่มแปะกระเบื้องตามแนวที่กำหนดไว้



6. ส่วนบริเวณที่กระเบื้องไม่เต็มแผ่นหรือเหลี่ยมมุม ก็ต้องตัดกระเบื้องก่อน โดยใช้แท่นตัดกระเบื้องและคีมตัดกระเบื้องช่วยครับ โดยวัดขนาดของพื้นที่ แล้วมาร์คตำแหน่งที่ลงบนกระเบื้อง ต้องระวังถ้าทั้งสองด้านกว้างยาวไม่เท่ากันด้วยครับ เพราะถ้าตัดผิดก็ติดแล้วดูไม่สวยหรืออาจจะใช้ไม่ได้เลยนะครับ

 
ตัวอย่างของเครื่องตัดกระเบื้อง จะใช้อันเล็กหรือใหญ่ก็แล้วแต่ขนาดกระเบื้องครับ



7. เมื่อแปะกระเบื้องเรียบร้อย รอให้ปูนหมาดสัก 2 ชั่วโมง แล้วทำความสะอาด เช็ดปูนส่วนเกินออกให้หมด แล้วทิ้งไว้ให้ปูนแห้งสนิท 1 วันครับ

8. ยาแนวกระเบื้อง โดยใช้ปูนสำหรับยาแนว พื้นที่ไม่เยอะก็ใช้ซัก 1 กิโลกรัม ก็พอครับ ซึ่งโดยปกติที่ถุงปูนจะบอกไว้อยู่ว่าสามารถยาแนวได้พื่นที่เท่าไร แต่ก็ขึ้นกับขนาดกระเบื้องและความกว้างของร่องด้วยครับ ผสมปูนกับน้ำพอประมาณอย่าใส่น้ำเยอะครับ ค่อยๆคนผสมแล้วเติมน้ำลงไปทีละนิด จนละลายเข้ากันดีไม่เหลวหรือข้นไป

9. เริ่มยาแนวโดยใช้เกรียงยางสำหรับยาแนวปาดปูนลงในร่องให้ทั่ว ดูเหมือนไม่ยากครับแต่ว่าทำจริงๆก็พอสมควร วิธีปาดปูนให้กวาดเกรียงเฉียงๆกับแนวร่อง ถ้าปาดตามแนวร่องปูนอาจจจะหลุดออกได้ครับ

10. ปาดปูนลงในร่องจนหมดแล้ว ก็ทิ้งไว้ซักครู่ แล้วใช้ ฟองน้ำชุบน้ำบิดพอหมาดๆ เช็ดเบาๆ เอาปูนที่ติดบนกระเบื้องออก ทำซ้ำอีกซักครั้ง ระวังอย่าเช็ดแรงไปเดี๋ยวปูนในร่องหลุดออกมาด้วยครับ ทิ้งไว้อีกซัก 2 ชั่วโมง แล้วทำซ้ำอีกทีจนไม่มีปูนติดบนกระเบื้องก็เป็นอันเสร็จครับ

11. วางสุขภัณฑ์กลับที่เดิม ต่อท่อน้ำให้เรียบร้อย แล้วก็ทำความสะอาด ก็พร้อมใช้งานได้ตามเดิมครับ

" อัตตาหิ อัตโนนาโถ "

ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น