วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปรับระดับพื้นห้องน้ำและแก้ปัญหาน้ำขัง (DIY : Bathroom slope)


     พื้นห้องน้ำ มีความแตกต่างจากพื้นห้องทั่วไป เนื่องจากต้องรองรับการใช้งานที่เปียกชื้นตลอดเวลา และต้องสามารถระบายน้ำออกได้หมดโดยที่ไม่มีน้ำขัง
      ดั้งนั้นในการทำพื้นห้องน้ำจึงต้องคำนึงถึงระดับและทิศทางการไหลของน้ำออกไปยังท่อระบายน้ำด้วย หากการก่อสร้างไม่ดี ระดับไม่ถูกต้อง  ก็อาจจะทำให้มีน้ำขังในห้องน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องน่ารำคาญที่จะต้องมาคอยกวาดน้ำออกบ่อยๆ มิหนำซ้ำยังมีเศษผุ่น ดิน สิ่งสกปรกสะสมอยู่บนพื้นด้วย

      ห้องน้ำที่บ้านผม จริงๆแล้วออกแบบและทำ slope ได้ดีแล้ว เพียงแต่ตอนซื้อบ้านมาดันมีของแถมเป็นตู้อาบน้ำให้ด้วย 2 ตู้(ห้องละตู้) แล้วตู้อาบน้ำก็ต้องมีรูระบายน้ำออกซึ่งไปวางทับบนรูระบายน้ำของห้องน้ำ แล้วเขาทำรูระบายน้ำใหม่ อยู่กลางห้อง ซึ่งไม่ได้เป็นจุดต่ำสุดของห้องน้ำ ทำให้มีน้ำขังที่มุมห้อง ซึ่งเขาไม่ได้แก้ slope ให้ คราวนี้ก็เป็นปัญหาของคนอยู่สิครับ ต้องคอยกวาดน้ำทิ้งทุกครั้ง น่าเบื่อ เป็นภาระงานที่ไม่ควรจะมี คิดได้ดังนี้แล้ว ก็เลยตกลงใจว่าจะลองเทพื้นปรับระดับให้และแก้ slope ดูเองสักที ไม่เคยทำมาก่อนอีกเหมือนกันครับ  เดี๋ยวมาดูกันว่าผลงานจะเป็นอย่างไร ได้ผลหรือไม่
      เริ่มจากอุปกรณ์และเครื่องมือที่ต้องใช้ ก็ได้แก่
    เครื่องมือ
     - เกรียง
     - ถังผสมปูน
     - ระดับน้ำ
     - ค้อน
     - ค้อนยาง
     - เกรียงหวี
     - เครื่องตัดกระเบื้อง
     - คีมตัดกระเบื้อง
     - เอ็นหรือเชือกสำหรับขึงจัดระดับ
   อุปกรณ์/วัสดุ
     - ปูน สำหรับผสมเทพื้น
     - ทรายหยาบ
     - หิน
     - ปูนกาวปูกระเบื้อง
     - กระเบื้องปูพื้น
     - คิ้วปูกระเบื้อง
     - ปูนยาแนวกระเบื้อง
   ก่อนเริ่มทำงานเรามาออกแบบคร่าวๆ ก่อนว่าจะเทพื้นกว้างยาวขนาดไหน สูงขึ้นเท่าไร


รื้อตู้อาบน้ำออกก่อน  บริเวณด้านขวามือนั่นแหละครับที่น้ำขัง
พื้นระดับเดิม น้ำจะไหลไปลงท่อที่มุมห้อง แต่พอวางตู้แล้วน้ำไหลไปไม่ได้ขังอยู่ตรงมุมขวา
เทพื้นปรับระดับใหม่ ให้น้ำไหลกลับมาลงรูระบายตรงกลางแทน


ชั้นตอนที่ 1 กั้นไม้แบบสำหรับเทปูน
  ใช้ไม้หน้าสามนี่แหละครับ ตัดตามความกว้างของห้อง ตอกตะปูติดกับผนังทั้งสองด้าน ไม่ให้มันเลื่อนออกเวลาเทปูน

ขั้นตอนที่ 2 จับระดับความลาดเอียง
  ขั้นแรกให้กำหนดก่อนว่าต้องการให้พื้นสูงขึ้นเท่าไร ก็เอาซัก 5 cm ก็แล้วกัน โดยวัดจากมุมล่างด้านขวามือ ตรงท่อระบายน้ำกลาง  แล้วที่เหลือ ก็ใช้ระดับน้ำวัด ใช้เอ็นขึงไว้ สรุปแล้วด้านในสูงจากเดิมประมาณ 10 cm. ได้
ขั้นตอนที่ 3 เทพื้น
  เริ่มจากเอาปูนเทตามแนวเส้นเอ็น เพื่อจับระดับก่อน อย่าเพิ่งเททีเดียวหมดนะครับ เดี๋ยวไม่ได้ระดับแล้วจะแก้ไขยาก ทิ้งไว้ให้ปูนแห้ง ตรงรูระบายน้ำผมก็ใช้ ขวดน้ำอุดซะไม่ให้ปูนไหลลงท่อเวลาเทปูนน่ะครับ ใช้ตะปูคอนกรีต ตอกลงบนพื้น เป็นระยะตามมุมกระเบื้องเพื่อให้ปูนยึดเกาะกับพื้นเดิมได้ดีขึ้น













 

 
  ผสมปูนเทพื้น โดยใช้สัดส่วน ปูน 1 : ทราย 2 : หิน 3 แต่พอดีหินมีน้อยก็เลยอาจจะไม่ได้ตามส่วน แต่ก็คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมากครับ
ปูนที่เลอะผนัง  ไม่ต้องกังวลครับ พอปูนแห้งก็ใช้เกรียงขูดออกได้ไม่ยาก เพราะกระเบื้องผนังจะเป็นกระเบื้องเคลือบ ผิวจะเรียบ และลื่น  แต่ถ้าเป็นกระเบื้องพื้นที่พื้นผิวหยาบหรือด้านจะต้องรับเช็ดออกก่อนปูนจะแห้งครับ

ขั้นตอนที่ 4 ปูกระเบื้อง
  เมื่อเทพื้นปรับระดับเรียบร้อยแล้วก็ทิ้งไห้ปูนแห้งซักวัน แต่ไม่ค่อยว่างมาทำเลยทิ้งไว้เป็นอาทิตย์ค่อยมาปูกระเบื้อง ก็ไปเดินหาซื้อกระเบื้องปูพื้นสีสันตามชอบอีกแหละครับ แต่ต้องดูให้ดีว่าเป็นกระเบื้องปูพื้นนะครับเพราะความแข็งจะต่างจากกระเบื้องผนัง เนื่องจากต้องรับแรงกดและรับน้ำหนักมากกว่า
  เริ่มปูกระเบื้องกันเลยครับ โดยขนาดกระเบื้องที่ซื้อมาขนาดใหญ่กว่าอันเดิม พื้นเดิม 8 นิ้ว อันใหม่ 12 นิ้ว ต้องคิดก่อนว่าปูแบบไหนจะสวย วิธีที่ผมทำผิดหรือถูกไม่แน่ใจ แต่ผมยึดแนวกลางห้องเป็นหลัก โดยวัดขนาดพื้นที่จะปู กว้างยาวเท่าไร หารสอง เป็นแนวกึ่งกลางกระเบื้องที่จะปู
  ใช้ตะปูกับเอ็นขึงแนวปูกระเบื้อง เริ่มปูจากตรงกลางก่อนครับ ผสมปูนกาวกับน้ำคนให้เข้ากันทิ้งไว้ซักครู่ อย่าลืมราดน้ำบนพื้นให้เปียกทั่วก่อนครับ แต่อย่าให้มีน้ำขัง เทปูนลงแล้วใช้เกรียงหวีปาดออก วางกระเบื้องตามแนวเส้นเอ็น ใช้ค้อนยางเคาะเบาๆเพื่อให้ยึดกันแน่นและใช้ระดับน้ำปรับระดับความลาดเอียงอีกที ปูต่อไปเรื่อยๆจนเสร็จ อาจจะใช้ spacer คั่นระหว่างกระเบื้องช่องไฟจะได้เท่ากัน
  ส่วนบริเวณขอบที่กระเบื้องไม่เต็มแผ่นก็ใช้เครื่องตัดกระเบื้องตัดออกตามขนาด พอเสร็จแล้วก็ทิ้งให้แห้งสัก 1 วัน ค่อยกลับมายาแนวกันต่อครับ
   พอเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เป็นไปตามรูปครับ
 
การเทพื้นปรับระดับเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก จะปูกระเบื้องได้สวยหรือไม่ก็ขึ้นกับขั้นตอนนี้ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. คุณ ได้ให้ โพสต์ดี มาก มันเป็น ความรู้มาก และ ผลเชิง
    ไม้ปูพื้น ไม้สัก พื้นไม้ | พื้นไม้-ไม้บีช-พื้น-ไม้

    ตอบลบ
  2. เวลาปูกระเบื้อง ใช้คู่กับอุปกรณ์ปรับระดับพื้นกระเบื้อง Connection Tile จะช่วยให้พื้นที่ปูเรียบ ไม่สะดุดครับ หมดปัญหาการแก้ภายหลังครับ

    https://www.facebook.com/tile.leveling.system

    http://xn--12cm8ccgs5a0fza5eew9f7fg.net/

    ตอบลบ